THẾ NÀO LÀ U XƯƠNG LÀNH TÍNH – U XƯƠNG ÁC TÍNH?

U xương lành tính không phải là ung thư xương. Khối u lành xuất hiện ở đâu thì chỉ phát triển và khu trú ngay tại vị trí đó, không di căn sang các bộ phận khác trong cơ thể. Theo Cleveland Clinic, u xương lành tính hầu hết được phát hiện ở trẻ em, khi xương vẫn đang phát triển. Những khối u này thường bị ảnh hưởng mạnh bởi các kích thích tố tăng trường bình thường. Kết quả là, nhiều khối u lành tính chỉ thực sự ngừng phát triển khi xương ngừng phát triển.
Ngược lại, u xương ác tính chính là ung thư xương. Khởi phát từ ngay trong các mô mềm của xương và tủy xương, các tế bào ung thư xương ác tính lúc này sẽ chạy theo dòng tuần hoàn máu đến xâm lấn và phát triển tại các cơ quan khác trong cơ thể.
Như vậy, đặc điểm của u xương lành tính và u xương ác tính là khá rõ ràng. Theo Mayo Cilinic (tổ chức phi lợi nhuận hàng đầu ở Mỹ hoạt động trên lĩnh vực y tế), trên thực tế, các khối u xương không phải ung thư phổ biến hơn nhiều so với các khối u ác tính. Tuy nhiên, ở một số trường hợp đặc biệt, u xương lành tính có thể phát triển thành u xương ác tính, nên người bệnh cần có những chỉ định điều trị, can thiệp kịp thời trước khi có những diễn biến xấu hơn xảy ra.
cẩn trọng với ung thư xương
Cẩn trọng với căn bệnh u xương

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH U XƯƠNG

Quá trình hình thành các khối u xương lành tính và ác tính đều có những điểm giống nhau. Bình thường, theo nguyên lý phát triển tự nhiên của các tế bào, tế bào nào cũng có một tuổi thọ nhất định.
Đối với tế bào xương, sụn, sau chu kỳ hình thành, phát triển và hoạt động theo chức năng được định sẵn, các tế bào già sẽ dần được thay thế bằng các tế bào mới, cả về vị trí và chức năng hoạt động.
Do quá trình phát triển và phân hủy tế bào là hai quá trình độc lập, nên nếu những tế bào già không chết đi thì các tế bào mới vẫn sẽ tiếp tục được sản sinh.
Lúc này chính là thời điểm dễ xuất hiện các tế bào bất thường, tạo thành khối u ngay trong xương. Trong trường hợp các tế bảo chỉ xuất hiện và duy trì chức năng như vậy, thì khối u đó là u xương lành tính.
Còn khi tế bào mới xuất hiện, hoạt động và tiếp tục sản sinh ra các lứa tế bào mới tiếp theo, rồi tiếp theo nữa, dẫn tới sự sinh sản nhân đôi tế bào không kiểm soát…
Các tế bào sản sinh mới lại sản sinh ra các chất kích thích tăng sinh mạch máu, gia tăng khả năng đẩy các tế bào u xương ban đầu ra khỏi nơi khu trú, chui vào các mạch máu mới, xâm lấn sang các cơ quan xung quanh và phát triển thành nhiều khối u khác… Đó chính là u xương ác tính.
Các u xương lành tính thường phát triển chậm và các triệu chứng thường mang tính tại chỗ hơn các u xương ác tính. Song tất cả phụ thuộc vào vị trí xuất hiện khối u và nguồn gốc của tế bào.

Mời bạn tìm hiểu thêm về sản phẩm Viên Khớp Tâm Bình tại website của chúng tôi

Liên kết MXH:
Facebook
Blogspot

Comments

Popular posts from this blog

Lợi ích khi mua bàn bóng bàn cũ

Mua bàn bóng bàn giá rẻ chính hãng tại Thể thao Đông Á

thông số kỹ thuật bàn bóng bàn Vinasport MDF